Marc sống ở Paris 06 tháng mỗi năm trong suốt 15 năm nay nhưng không biết chia động từ tiếng Pháp ở bất kỳ thời nào ngoài thời hiện tại. Nhưng đó là bởi Marc lựa chọn như vậy – theo lời của Marc: “Như nó vốn phải thế!” Và đó cũng là quan điểm thời trang của Marc Jacobs!
Hãy gọi Marc là một thiên tài hoặc gọi anh là một kẻ tha hóa; hãy gọi anh là một triển lãm gia tài năng hoặc gọi anh là một kẻ trơ tráo, chuyên đời chỉ biết đi copy của người khác hay – tất cả Marc đã nghe hết và cũng đã tiếp nhận hết!
Tuy nhiên, chính kẻ bị mọi người coi là tha hóa “đã biến Louis Vuitton từ một nhà máy chuyên sản xuất đồ da có tuổi đời 158 năm trở thành một nhà thời trang sành điệu.” Kẻ trơ tráo chỉ biết copy ý tưởng của người khác đã giúp Louis Vuitton liên tục tăng trưởng ở mức 02 con số trong nhiều năm liền kể từ sau khi đầu quân vào năm 1997. Còn triển lãm gia tài năng? Có lẽ với Louis Vuitton, Marc đã thực hiện một cuộc triển lãm vô tiền khoáng hậu, hay một bức tranh của sự vĩ đại. Louis Vuitton hiện đang có 459 cửa hàng trên toàn cầu. Chính Marc cũng thừa nhận về một Louis Vuitton trước năm 1997: “không thời trang may sẵn, chẳng giày thời trang, chẳng túi thời trang, không có dòng thời trang dành cho nam giới và cũng chẳng có cả thời trang dành cho nữ giới, không một thứ gì trong số những thứ vừa kể trên từng tồn tại, và bây giờ tất cả đang là hiện thực.”
“Louis Vuitton Marc Jacobs” - Cuốn sách bìa cứng với thông tin trực quan, sâu sắc tuyệt vời về di sản phong phú của nhãn hiệu sang trọng bậc nhất, biểu đồ thành công của nó dưới con mắt sáng tạo của Marc Jacobs
Marc hoàn toàn không một chút kiêu ngạo khi nói điều đó. Yves Carcelle, chủ tịch và là CEO của Louis Vuitton, cũng đồng ý với điều này: “Nếu chúng tôi xây dựng được một doanh nghiệp kinh doanh thời trang ở bên trong Louis Vuitton, đó là nhờ có Marc. Marc đã bắt đầu tất cả mọi thứ, từ những tờ giấy trắng.” Hay nói theo cách của Vogue, “theo rất nhiều cách, Marc chính là Louis Vuitton – hoặc tinh thần của thương hiệu mà mọi người đang nhận biết.”
Pamela Golbin – người phụ trách triển lãm Louis Vuitton Marc Jacobs – cũng khẳng định: “Louis Vuitton đã là một công ty. Marc biến công ty đó thành một nhà thời trang, một điều dường như là không thể vào thời điểm 15 năm trước. Điều đặc biệt là những tác động của Marc khiến cho thương hiệu đậm chất Paris hơn.”
Quan điểm thời trang cấp tiến
Marc tới Paris vào thời điểm nước Pháp đang chứng kiến một cuộc “xâm -lược – thời - trang” mang tính toàn cầu. Những nhà thiết kế trẻ và hoàn toàn không có quốc tịch Pháp tới đầu quân và được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng trong các hãng thời trang danh tiếng của Pháp. John Galliano tới Dior, Alexander McQueen làm cho Givenchy và Michael Kors tới Celine. Goblin nói: “Đó đã là một sự thay đổi lớn đối với ngành công nghiệp thời trang của Paris. Tuy nhiên, cuối cùng, Marc mới là người thành công nhất. Điều quan trong là mặc dù Marc rất New York nhưng Marc biết chính xác thứ gì là phù hợp. Một số người miêu tả Marc giống như một loại hàng dùng thử nhưng ở đây hoàn toàn không có sự thử nghiệm nào cả, đó thực sự là sự tương thích. Marc luôn biết đưa ra những thứ đúng, vào thời điểm đúng.”
Sự kết hợp của Louis Vuitton với nghệ sỹ người Nhật là một ví dụ điển hình cho việc Marc có một bản năng lựa chọn và đưa ra những thứ đúng và đúng thời điểm. Sau sự kiện 11/09, một ngày nọ Marc tới văn phòng để bàn về những ý tưởng của anh cho bộ sưu tập Xuân – Hè 2002. Gần như trực tiếp, Marc đề cập tới việc phải từ bỏ thái độ tang thương với những màu đen, xám và buồn bã. “Chúng ta không thể cứ ngồi rên rỉ nữa. Show diễn kế tiếp tôi muốn phải thật nhiều màu sắc và thật trong trắng. Thời trang cần mang tới sự vui vẻ cho thế giới.” Lựa chọn của Marc sau này tất nhiên đã được chứng minh là đúng khi những chiếc túi được thực hiện với sự hợp tác của nghệ sỹ Takashi Murakami đã trở thành một mẫu túi biểu tượng cho sức trẻ của một thương hiệu lâu đời.
Theo Yves Carcelle – chủ tịch Louis Vuitton, “sự thành công đó là bởi có một ý nghĩa lớn lao ở đằng sau sự hợp tác này.” “Đây cũng chính là điều mà Marc đã gây ấn tượng với ngài Bernard Arnault - chủ tịch LVMH vào cái đêm mà Marc gặp ngài Bernard. Marc luôn có chủ ý đối với bất kỳ thứ gì mà anh làm, thậm chí dù là việc anh tới văn phòng trong một chiếc váy. Ngay cả các hình xăm của Marc cũng ẩn chứa những thông điệp. Marc là người rất rất thông minh.”
Marc Jacobs với các quan điểm thời trang của mình sẽ vẫn tiếp tục là vị thánh trong lòng của phụ nữ.
Richard Prince – một nghệ sỹ đương đại – cũng là một ví dụ khác. Thậm chí tệ hơn cả Takashi Murakami, Richard Prince còn chẳng biết gì về túi xách. Trong khi đó, trước khi hợp tác với Marc Jacobs, Takashi Murakami chỉ biết tới Louis Vuitton qua các trợ tá. Richard Prince từng chia sẻ: “Tôi chẳng biết gì về túi xách cả. Nhưng sau khi ngắm nhìn những chiếc va ly đựng hành lý và những hợp tác khác, tôi bắt đầu thấy những chiếc túi xách có chức năng của kiến trúc. Tôi đã bảo Marc gửi tôi logo thương hiệu và tôi đã dành 48 giờ liền để thực hiện tác phẩm của mình.”
Tuy nhiên, với sự hợp tác này Marc cho thấy rằng anh không chỉ biết cho ra đời những thứ đúng vào đúng thời điểm mà Marc còn biết thứ gì sẽ đúng trong tương lai. Đó là ngay cả khi kinh tế khủng hoảng, túi xách xa xỉ và những tác phẩm nghệ thuật đương đại sẽ vẫn là những sản phẩm mọi người tìm tới để mua.
Điểm thú vị nhất của Marc là Marc đã tìm ra cách để biến thời trang thành nghệ thuật. Vẫn theo Goblin – người phụ trách cuộc triển lãm Louis Vuitton Marc Jacobs, “Thời trang không phải là nghệ thuật. Vào lúc cuối ngày, bạn sẽ vẫn phải bán quần áo. Chắc chắn, bạn có thể tạo ra một thứ thời trang hoành tráng – nhưng đó là thứ thời trang trong bảo tàng, chúng không thể mặc, cũng không thể tiếp cận. Thời trang hiện nay là một ngành công nghiệp và điều khiến Marc trở thành đặc biệt là Marc tạo ra thời trang với trang phục. Điều này hiện này khá hiếm.”
Marc phía sau sàn diễn
Và giờ hãy tưởng tượng bạn đang ở trong xưởng của Louis Vuitton tại đường Pont-Neuf. Marc trong chiếc áo T-shirt màu đen và chiếc quần short hơi dài với kiểu cắt may gần giống những chiếc quần ống bó, đang chuẩn bị cho bộ sưu tập mới. Mọi người đang chạy quanh phòng để chuẩn bị. Marc – có vẻ hơi mệt do cách đây 03 tuần đã phải làm chính xác những điều này cho bộ sưu tập của mình ở New York – cũng đang di chuyển quanh phòng trên một chiếc ghế. Marc đốt thuốc liên tục, vừa đốt thuốc Marc vừa chọn giày, kiểm tra lại các mẫu túi, ví. Tất nhiên, mọi việc chắc chắn sẽ phải như vậy bởi chỉ còn 36 giờ nữa, show diễn của Louis Vuitton sẽ bắt đầu.
Hệ thống âm thanh của nhà Louis Vuitton đang phát những bản nhạc của Spice Girls vào những năm 1990. Các nguồn cảm hứng sáng tạo của Marc ở quanh phòng. Và nếu giàu trí tưởng tượng một chút, bạn sẽ thấy căn phòng này giống như một chiếc đèn kéo quân của quá khứ và thực tại. Trên tường là những bức ảnh chụp Mia Farrow và Catherine Deneuve, Elizabeth Taylor và Anne Bancroft trong giai đoạn hoàng kim vào những năm 1960 của mình. Ảnh của Courtney Love và Amanda de Cadenet cũng xuất hiện ở đây, những tấm bìa của tạp chí Playboy cũng vậy, ảnh Britney với cơn sốt về một vẻ đẹp Lolita cũng chiếm một chỗ trong căn phòng. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả, còn có ảnh của Madonna với tóc kết đuôi sam, ảnh chụp những chiếc bánh cupcake, búp bê Barbie, một con rồng komondor và cả những chú ngựa gỗ.
Nói chuyện với Marc về thời trang chưa bao giờ là dễ. Marc là một khối mâu thuẫn lớn, khó hiểu và khó chiều. Marc tạo ra những thứ cả thế giới phải chạy theo nhưng khi được hỏi về nguồn cảm hứng cho mùa tới, rất có thể bạn sẽ thấy Marc ấp úng. Câu trả lời thường sẽ có thể là: “Tôi không thể nói nhiều về điều này. Nhưng đó là thứ sẽ khiến bạn cảm thấy đặc biệt thích thú. Chúng tôi muốn làm nhiều hơn và cố gắng tìm ra cách xác định nhiều hơn sẽ là gì.”
Theo Sofia Coppola – người bạn thân của Marc trong hơn 20 năm nay, Marc là vậy, “dường như không bao giờ quá quan trọng hóa bất kỳ thứ gì nhưng những sản phẩm Marc đưa ra luôn đẹp đẽ và tinh tế. Thật khó khi những điểm đối ngược có thể ở chung trong một con người.”
Marc sẽ cởi mở hơn khi sự rụt rè đã tan biến. Với Marc, thời trang giống như một chiếc đèn kéo quân, hay chính xác hơn thì là một cái đu quay vậy. Thời trang trên hết là phải vui. Marc nói: “Thực lòng, tôi nghĩ rằng bất kỳ phụ nữ nào tới shop của chúng tôi – cô ấy mua một chiếc váy chỉ bởi vì cô ấy thích nó. Cô ấy sẽ chẳng quan tâm tới việc nó được lấy cảm hứng từ đâu hay những gì mà những tay viết thời trang sẽ viết. Thời trang không sinh ra để giải quyết một nhu cầu. Thời trang tác động tới trái tim bạn. Bạn không cần nó. Bạn muốn nó.”
-Sưu Tầm-